English  Thai 
:: วารสารเกษตร เป็นวารสาร วิชาการราย 4 เดือน ของคณะเกษตรศาสตร์ มช.ซึ่งพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถาม ได้ที่งานบริหารงานวิจัย และวิเทศสัมพันธ์ โทร. 053-944090 ต่อ 12 ::
 
เมนูหลัก
หน้าแรก
แนะนำวารสารเกษตร
ขั้นตอนการจัดทำวารสารเกษตร
กองบรรณาธิการ
คำแนะนำในการเตรียมต้นฉบับ
รายชื่อบทความที่ตีพิมพ์แล้ว
On-line submission
ดาวน์โหลดเอกสาร
ติดต่อสอบถาม

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

  ISSN: 0857-0841 (Print)
  ISSN: 2630-029X (Online)
 


ค้นหา:   
"บทความวารสารเกษตร"
34 ฉบับที่ 3 กันยายน 2561 , ISSN 0857-0841
ชื่อบทความ (ภาษาไทย) : ความสำเร็จในการดำเนินกิจกรรมด้านการเกษตรของโครงการยุวเกษตรกรในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่
ชื่อบทความ ( ภาษาอังกฤษ) : Success in Implementation of Agricultural Activities of Young Farmer Project in Sueksa Songkhro Chiang Mai School
ชื่อผู้เขียน ( ภาษาไทย) : สัญจนา สิงห์ใจ และ บุศรา ลิ้มนิรันดร์กุล
ชื่อผู้เขียน (ภาษาอังกฤษ) : Sunjana Singjai and Budsara Limnirankul
หน้าบทความ : 491-500
index word : ความสำเร็จ(Success) CIPP model โครงการยุวเกษตรกร(young farmer project)
บทคัดย่อ:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินกิจกรรมด้านการเกษตร และศึกษาความสำเร็จในการดำเนินกิจกรรมด้านการเกษตรของโครงการยุวเกษตรกรในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model กลุ่มตัวอย่าง คือ 1) คณะผู้บริหาร จำนวน 5 คน 2) ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมฯ จำนวน 6 คน 3) นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ จำนวน 100 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบทดสอบ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่าการดำเนินกิจกรรมฯ ประกอบด้วย 9 ขั้นตอน โดยภาพรวมด้านบริบท กิจกรรมฯ มีความสอดคล้องกับพันธกิจ วิสัยทัศน์ของโรงเรียน (xˉ = 4.60) และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ (xˉ = 4.33) ด้านปัจจัย พบว่า มีบุคลากรที่เพียงพอ (xˉ = 5.00) และโรงเรียนมีการสนับสนุนเครื่องมือ งบประมาณ (xˉ = 3.80) ด้านกระบวนการ ครูให้การดูแล ช่วยเหลือ อยู่เสมอ (xˉ = 4.80) และระยะเวลาที่จัดกิจกรรมมีความเหมาะสม (xˉ = 4.50) ด้านผลผลิต นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการดำเนินกิจกรรม มีความรับผิดชอบ และสามารถพึ่งพาตนเองได้ (xˉ = 3.82) ตามลำดับ

This research aims to study implementation of agricultural activities and study success implementation of agricultural activities of young farmer project in Sueksa Songkhro Chiang Mai School by using CIPP Model. The Group sample was; 1) administrator for 5 people; 2) teacher responsible for the activity for 6 people; 3) Student was registered this project for 100 people; 4) Parent of student for 100 people. The instrument used for data collection were in-depth interview, questionnaire and test. Descriptive analysis was applying such as frequency, average, percentage, mean, max and S.D. The result founded that implementation of activities has 9 process. Normally, context evaluation was related with mission and vision of school (xˉ = 4.60) and completed with the purpose (xˉ = 4.33); input evaluation has enough personality (xˉ = 5.00) and school were support the instrument or budget (xˉ = 3.80); process evaluation was teacher responsible for the activity (xˉ = 4.80) and duration of the event was appropriate (xˉ = 4.50); product evaluation was students agreed that the implementation of agricultural activities of young farmer project made the student be positive towards the activities. They had responsibility for themselves. They relied on themselves (xˉ = 3.82).
ดูเรื่องเต็ม
เรื่องเต็ม (Full Paper)
 
 
 


 
งานบริหารงานวิจัย และวิเทศสัมพันธ์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Agricultural Chiang Mai University โทร. 053-944090 ต่อ 12 โทรสาร 053-944090 ต่อ 12 E-mail: agjournal22@gmail.com